ปฏิทินกิจกรรม
  ก่อนหน้า พฤษภาคม 2565 ก่อนหน้า  ถัดไป
  • อา
  • พฤ
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
  • 6
  • 7
  • 8
  • 9
  • 10
  • 11
  • 12
  • 13
  • 14
  • 15
  • 16
  • 17
  • 18
  • 19
  • 20
  • 21
  • 22
  • 23
  • 24
  • 25
  • 26
  • 27
  • 28
  • 29
  • 30
  • 31
  •  
  •  
  •  
  •  
vote
 
กรมท่าอากาศยาน Department of Airports
Air Asia
สายการบินไทย สมายล์
 

ข่าวสารประชาสัมพันธ์

สิ่งที่ต้องใช้แสดงตัวตนสำหรับเดินทางโดยเครื่องบินภายในประเทศ

เมื่อ : 2021-12-14 13:58:55 อ่าน : 290

สิ่งที่ต้องใช้แสดงตัวตนสำหรับเดินทางโดยเครื่องบินภายในประเทศ

ตามแผนรักษาความปลอดภัยการบินพลเรือนแห่งชาติมีจุดมุ่งหมายเพื่อรักษาความปลอดภัยการบินและป้องกันภัยที่อาจเกิดขึ้นกับผู้โดยสารและสาธารณชน เพื่อเป็นการตรวจสอบและยืนยันตัวบุคคลที่จะเข้าเขตหวงห้าม

พื้นที่ควบคุม หรือ เขตการบินของสนามบินผู้โดยสารขาออกที่จะเดินทางไปกับอากาศยานจะต้องเตรียมเอกสาร เพื่อแสดงตนก่อนผ่านจุดตรวจค้น ดังนี้

1. เอกสารระบุตัวตนตัวจริงที่ออกโดยรัฐ เช่น บัตรประจำตัวประชาชน ใบขับขี่

2. บัตรผ่านขึ้นอากาศยานในรูปแบบเอกสารทั่วไปหรืออิเล็กทรอนิกส์

รูปแบบบัตรผ่านขึ้นอากาศยาน (Boarding Pass และ E-Boarding Pass) ที่สามารถใช้แสดงตนได้

2.1 Boarding Pass ที่สายการบินออกให้ณ จุดเคาน์เตอร์เช็คอิน (ยื่นกระดาษให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบ)

2.2 Boarding Pass ที่ผู้โดยสารพิมพ์ด้วยตนเองจากตู้เช็คอินอัตโนมัติ (Self Check-In Kiosk) (ยื่นกระดาษให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบ)

2.3 Boarding Pass ที่ผู้โดยสารพิมพ์ด้วยตนเองจาก Email ที่สายการบินส่งให้ (ยื่นกระดาษให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบ)

2.4 E-Boarding Pass ที่ได้รับโดยตรงจากสายการบินผ่านทาง Email หรือ Application ของสายการบิน หรือ Application Wallet เท่านั้น (ยื่น E-Boarding Pass ในโทรศัพท์มือถือให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบได้)

ทั้งนี้ เพื่อป้องกันบุคคลที่ไม่ได้รับอนุญาตเข้าเขตหวงห้าม พื้นที่ควบคุม หรือเขตการบิน ผู้โดยสารจึงไม่สามารถใช้ภาพถ่าย (Capture) ของเอกสารระบุตัวตนตัวจริง เเละบัตรผ่านขึ้นอากาศยาน (Boarding Pass)

หรือภาพถ่าย E-Boarding Pass หรือภาพถ่ายไฟล์ PDF ในการเเสดงตนเพราะไม่สามารถตรวจสอบแหล่งที่มาของข้อมูลได้ จึงทำให้ไม่มีความน่าเชื่อถือเพียงพอ อีกทั้งยังง่ายต่อการปลอมแปลง

คำแนะนำเพื่อความสะดวกในการเดินทางของผู้โดยสาร

1.ควรวางแผนการเดินทางมาถึงสนามบินล่วงหน้า สำหรับเที่ยวบินภายในประเทศอย่างน้อย 2 ชั่วโมง

หรือเที่ยวบินระหว่างประเทศอย่างน้อย 3 ชั่วโมง

2.ควรเตรียมการเช็คอิน โดยสามารถดำเนินการได้ 4 วิธี ดังที่ได้กล่าวมา

3.หากกรณีผู้โดยสารจะใช้ E-Boarding Pass ในการเดินทาง แต่ไม่สามารถแสดง E-Boarding Pass ได้เนื่องจากสัญญาณมือถือขัดข้องไม่สามารถเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต หรือแบตเตอรีมือถือหมด เป็นต้น ให้ผู้โดยสารติดต่อเจ้าหน้าที่สายการบิน ณ จุดเคาน์เตอร์เช็คอินหรือตู้เช็คอินอัตโนมัติ (Self Check-In Kiosk) เพื่อดำเนินการออก Boarding Pass

อ้างอิงจาก : ประกาศคณะกรรมการการบินพลเรือน เรื่อง แผนรักษาความปลอดภัยการบินพลเรือนแห่งชาติ พ.ศ. 2563

ดาวน์โหลด PDF : www.caat.or.th/th/archives/57215



 
 
 

กลับไปหน้ารายการข้อมูล กลับไปหน้ารายการข้อมูล


 
 


ผู้เยี่ยมชมวันนี้ 0
ผู้เยี่ยมชมทั้งหมด 0
black_ribbon