|
|
|
|
ความเป็นมา |
สนามบินปัตตานี หรือที่เรียกว่า “สนามบินบ่อทอง” ก่อตั้งขึ้นโดยกองทัพอากาศ ซึ่งใช้ในภารกิจสนับสนุนทางทหาร แต่เนื่องจากความต้องการในการขนส่งทางอากาศสูงขึ้น จึงมีการขยายและปรับปรุงท่าอากาศยานให้เหมาะสม และบริษัท เดินอากาศไทยจำกัด ทำการบินไปยังท่าอากาศยานปัตตานี ใน พ.ศ. 2506 โดยใช้เครื่องบินดักลาส DC-3 หรือดาโกต้าต่อมาได้พัฒนาปรับปรุงทางวิ่งยาว 1,400 เมตร เพื่อรองรับการขึ้น-ลงของเครื่องบินกังหันใบพัดแบบแอฟโร่ Bae HS748 และเครื่องบินชอร์ทบราเทอร์แบบ SD 3-30/60 ที่มีใช้ในกิจการพลเรือนขณะนั้นจนกระทั่งครั้งหลังสุดก่อนที่บริษัท การบินไทย จำกัดจะหยุดทำการบินได้ให้บริการด้วยเครื่องบิน ATRขนาด 46 ที่นั่ง สัปดาห์ละ 2 เที่ยว เส้นทางหาดใหญ่-ปัตตานี ไปและกลับ
หลังจากบริษัท เดินอากาศไทย จำกัด ได้รวมกิจการกับบริษัท การบินไทย จำกัด ต่อมาประสบปัญหาการให้บริการบินในเส้นทางหาดใหญ่-ปัตตานีไปและกลับ เนื่องจากมีปริมาณการเดินทางของผู้โดยสารอยู่ในเกณฑ์ต่ำมาก จึงขอหยุดทำการบินในเส้นทางดังกล่าวเป็นการชั่วคราว ซึ่งก็ได้รับอนุมัติจากกระทรวงคมนาคมให้หยุดบินตั้งแต่วันที่ 5 มกราคม พ.ศ. 2536 จนถึงวันที่ 27 มีนาคม พ.ศ. 2536 และในที่สุดจึงได้หยุดทำการบินถาวรใน พ.ศ. 2537 ปัจจุบันมีแต่อากาศยานของทางราชการและ อากาศยานเช่าเหมาลำขนาดเล็ก หรือ GENERALAVIATION ใช้บริการท่าอากาศยานแห่งนี้เท่านั้น
ปัจจุบันท่าอากาศยานปัตตานีสามารถรองรับอากาศยานขนาดสูงสุดได้ถึงเอทีอาร์-72 (ATR-72)
|
|
|
|
|
ผู้เยี่ยมชมวันนี้ |
0 |
ผู้เยี่ยมชมทั้งหมด |
0 |
|