ท่าอากาศยานนานาชาติอุบลราชธานี
ประวัติ
สนามบินอุบลราชธานีได้มีการบินครั้งแรกเมื่อ พ.ศ.2464 ซึ่งขณะนั้นได้เกิดไข้ทรพิษและอหิวาตกโรคโรคระบาดในท้องที่อำเภอวารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานี ทางการได้ส่งนายแพทย์และเวชภัณฑ์ โดยทางเครื่องบินไปยังจังหวัดอุบลราชธานี เพื่อบรรเทาทุกข์ของราษฏร ซึ่งถือว่าได้เกิดสนามบินอุบลราชธานีแล้วตั้งแต่เวลานั้น
* พ.ศ.2495 กรมการบินพาณิชย์ (สำนักงานการบินพลเรือนการบินขนส่ง) กระทรวงคมนาคมได้เริ่มบริหารกิจการท่าอากาศยานอุบลราชธานี และได้ปรับปรุงพัฒนาสนามบินเพื่อบริหารการบิน
* พ.ศ.2504 - 2505 สหรัฐอเมริกาได้สร้างและปรับปรุงทางวิ่ง ทางขับและลานจอด เพื่อผลทางการทหารในสมัยนั้นซึ่งมีทางวิ่งเป็นคอนกรีต 7,000/25 ฟุต
* พ.ศ.2505 เปิดใช้งานสนามบิน
* พ.ศ.2508 กองทัพอากาศได้จัดซื้อที่ดินเพิ่มอยู่ในความรับผิดชอบของกองทัพอากาศ
* พ.ศ2533 กรมการบินพาณิชย์ได้จัดซื้อที่ดินเพิ่มสร้างอาคารท่าอากาศยาน หอบังคับการบิน และลานจอดเครื่องบิน ซึ่งเป็นที่ตั้งของท่าอากาศยานในปัจจุบัน
การพัฒนาท่ากาศยาน
คณะรัฐมนตรีในคราวประชุมเมื่อวันที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ.2530 ได้อนุมัติโครงการพัฒนาท่าอากาศยานอุบลราชธานี โดยมีระยะเวลาในการดำเนินการ 4 ปี เพื่อแยกพื้นที่ที่ใช้ในกิจการบินพาณิชย์ออกจากเขตความคุมของทหารต่อมาคณะรัฐมนตรี ฝ่ายเศรษฐกิจประชุมเมื่อวันที่ 20 มีนาคม พ.ศ.2532 ได้พิจารณาปรับปรุงแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่ 6 ด้านโครงสร้างพื้นฐานและมีข้อสังเกตว่าโดยที่ปัจจุบันเส้นทางบินพ้าณิชย์ระหว่างประเทศ คือ แอมเบอร์ 1 บินผ่านจังหวัดอุบลราชธานีอยู่แล้วซึ่งอาจมีความเป็นได้ที่จะพัฒนาท่าอากาศยานอุบลราชธานีให้เป็นท่าอากาศยานพาณิชย์สากล จึงได้มอบหมายให้กระทรวงคมนาคมรับไปดำเนินการ
กรมการพาณิชย์ได้รับมอบหมายจากกระทรวงคมนาคมให้ดำเนินการตามมติที่ประชุมคณะรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจดังกล่าว จึงได้ศึกษาและพิจารณาแล้วเห็นว่าจังหวัดอุบลราชธานีมีปัจจัยด้านการท่องเที่ยว ประเภทประวัติศาสตร์และวัฒนธรรม และประเภทธรรมชาติ ในพื้นที่และบริเวณใกล้เคียงที่เอื้ออำนวยต่อการสร้างแรงดึงดูดนักท่องเที่ยว รวมทั้งอาจเป็นประตูที่จะเปิดไปสู่แหล่งท่องเที่ยวในประเทศอินโดจีน เพราะมีระยะทางไม่ไกลใช้เครื่องบินใบพัดหรือไอพ่นขนาดเล็กเชื่อมระหว่างอุบลราชธานีและแหล่งท่องเที่ยวในประเทศอินโดจีนได้โดยสะดวก
กรณีนี้จะส่งผลให้เศรษฐกิจของจังหวัดอุบลราชธานี และพื้นที่ใกล้เคียงมีการขยายตัวและกระจายรายำด้ไปสู่ประชาชนในท้องถิ่นได้อย่างกว้างขวาง และเนื่องจากเครื่องบินพาณิชย์ที่จะทำการขนนักท่องเที่ยวจากต่งประเทส เข้า-ออก ท่าอากาศยานอุบลราชธานี คาดว่าจะเป็นเครื่องบินขนาด 250-300 ที่นั่ง (แอร์บัส) มีพิสัยบินปานกลาง ดังนั้น จึงจำเป็นต้องพัฒนาท่าอากาศยานอุบลราชธานีให้รับผู้โดยสารเพิ่มขึ้นและเครื่องบินขนาด 250-300 ที่นั่งด้วย จึงนำเสนอผลการศึกษาไปตามขั้นตอน ต่อมาคณะรัฐมนตรีคราวประชุมเมื่อวันที่ 13 เมษายน พ.ศ.2532 ได้มีมติอนุมัติให้ดำเนินการพัฒนาท่าอากาศยานอุบลราชธานีให้เป็นท่าอากาศยานพาณิชย์สากลโดยได้รับงบประมาณก่อสร้างทั้งสิ้น 541,689,673.00บาท แบ่งเป็นงานก่อสร้าง ดังนี้
- งานก่อสร้างที่พักผู้โดยสารหลังใหม่ใช้งบประมาณ 256,055,000 บาท
ปี พ.ศ. 2534 - 35 สร้างเสร็จ 28 กันยายน พ.ศ.2535
- งานสนาม (ทางวิ่ง,ทางขับ,ลานจอดเครื่องบิน และลานจอดรถยนต์)ใช้งบประมาณ 235,634,648 บาท งบประมาณปี พ.ศ. 2534 - 35 สร้างเสร็จ 15 กันยายน พ.ศ.2535