ปฏิทินกิจกรรม
  ก่อนหน้า กันยายน 2562 ก่อนหน้า  ถัดไป
  • อา
  • พฤ
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
  • 6
  • 7
  • 8
  • 9
  • 10
  • 11
  • 12
  • 13
  • 14
  • 15
  • 16
  • 17
  • 18
  • 19
  • 20
  • 21
  • 22
  • 23
  • 24
  • 25
  • 26
  • 27
  • 28
  • 29
  • 30
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
vote
 
กรมการบินพลเรือน
App ThaiFlightInfo (Google Play)
จังหวัดอุดรธานี
Thai Lion Air
Nokair
Thai Smile Airline
Air Asia
 

ประวัติความเป็นมาของท่าอากาศยานอุดรธานี

     ;     

 

      เมื่อสิ้นสงครามโลกครั้งที่ 1  ประมาณปี พ.ศ. 2463 - 2466 กรมอากาศยานทหารบกในสมัยนั้นได้ทำการดัดแปลงเครื่องบินแบบ "เบรเกต์"  เป็นเครื่องบินขนส่งพัสดุไปรษณีย์   บินไปยังจังหวัดที่การคมนาคมทางบกยังไปไม่ถึง เช่น ดอนเมือง นครราชสีมา และได้มีการขยายเส้นทางนครราชสีมา ร้อยเอ็ด - อุดรธานี

      ท่าอากาศยานอุดรธานีเป็นหน่วยงานราชการ สังกัดกรมท่าอากาศยาน กระทรวงคมนาคม มีหน้าที่รับผิดชอบในการควบคุมกิจการการขนส่งทางอากาศให้เป็นไปตามกฎหมาย ข้อบังคับต่าง ๆ  ตลอดจนข้อตกลงและอนุสัญญาว่าด้วยการบินพลเรือนระหว่างประเทศ รวมทั้งให้บริการการอำนวยความสะดวก ความปลอดภัยแก่ผู้ใช้บริการท่าอากาศยาน ซึ่งท่าอากาศยานอุดรธานีเป็นสนามบินที่อยู่ในความครอบครองของกองทัพอากาศ กองบิน 23 และกรมการขนส่งทางอากาศเป็นผู้ขอใช้พื้นที่ร่วมกิจการการบิน ประกาศเป็นสนามบินเมื่อวันที่ 13 ธันวาคม 2497

ประวัติท่าอากาศยานอุดรธานี

  • พ.ศ.2466 สนามบินอุดรธานีเปิดบริการเป็นครั้งแรกอยู่ภายในตัวเมืองอุดรธานี
  • พ.ศ.2475 ย้ายมาสร้างใหม่ที่ตำบลหนองขอนกว้าง (บริเวณที่ตั้งกองบิน 23 ในปัจจุบัน) โดยมีทางวิ่งเป็นทางลูกรังยาวประมาณ 500 เมตร
  • พ.ศ.2495 สำนักงานการบินพลเรือน กรมการขนส่ง กระทรวงคมนาคม ได้สร้างอาคารสถานีวิทยุ และหอบังคับการบิน
  • พ.ศ.2500 ได้สร้างทางวิ่งใหม่ เป็นคอนกรีตยาว 3,048 เมตร กว้าง 38 เมตร โดยความร่วมมือระหว่างไทยกับสหรัฐอเมริกา
  • พ.ศ.2505 กรมการบินพาณิชย์ (กรมท่าอากาศยานในปัจจุบัน) ได้สร้างอาคารท่าอากาศยานอุดรธานี พร้อมหอบังคับการบิน แล้วเสร็จในเดือนกันยายน
  • พ.ศ.2533 กรมการบินพลเรือน (กรมท่าอากาศยานในปัจจุบัน) ได้ซื้อที่ดิน 400 ไร่ ที่ตำบลนาดี ถนนอุดร-เลย สร้างอาคารที่พักผู้โดยสาร และหอบังคับการบิน พร้อมลานจอดเครื่องบิน สามารถจอดเครื่องบิน Airbus ได้ 2 ลำ
  • พ.ศ.2543-2545 กรมการบินพลเรือน (กรมท่าอากาศยานในปัจจุบัน) ได้ขยายทางวิ่งจากความกว้าง 38 เมตร เป็น 45 เมตร และสร้างทางขับกว้าง 23 เมตร รวมทั้งลานจอด พื้นที่ 47,250 ตารางเมตร สามารถจอดเครื่องบินแบบ Airbus ได้ 3 ลำ และ Boeing 737 ได้ 2 ลำ พร้อมกัน
  • พ.ศ.2546-2548 ก่อสร้างอาคารใหม่ ปรับปรุงทางวิ่งและทางขับ พร้อมทั้งติดตั้งสะพานเทียบเครื่องบิน
  • พ.ศ.2556-2558 ปรับปรุงอาคารที่พักผู้โดยสารหลังเดิมให้เป็นอาคารที่พักผู้โดยสารระหว่างประเทศ พร้อมติดตั้งสะพานเทียบเครื่องบิน

       

 



 


ผู้เยี่ยมชมวันนี้ 108
ผู้เยี่ยมชมทั้งหมด 134,404
black_ribbon